3 loại thuế phải nộp khi bán hàng online

 Bán hàng online ngày càng phổ biến. Đặc biệt trong thời gian gần đây, đại dịch Covid-19 đang diễn ra rất phức tạp. Hoạt động kinh doanh online ngày càng chiếm ưu thế và mang lại hiệu quả kinh tế cao. Cùng với sự phát triển đó thì cũng có không ít thắc mắc liên quan đến bán hàng online. Những câu hỏi được nhiều người quan tâm nhất đó chính là: Kinh doanh online có phải nộp thuế không? Các loại thuế phải nộp khi kinh doanh online là gì?… Những thắc mắc này sẽ được giải đáp qua bài viết dưới đây.

Những trường hợp bán hàng online phải đóng thuế?

Bán hàng online được thực hiện qua các hình thức khác nhau, ví dụ như bán qua các trang mạng xã hội: Facebook, Zalo, Instagram,… Hiện tại chưa có quy định riêng áp dụng cho người bán hàng online nên không phải nộp thuế. Những quy định dưới đây chỉ áp dụng cho các cá nhân kinh doanh theo phương pháo khoán.

Theo thông tư 92/2015/TT-BTC quy định đối tượng phải nộp thuế theo phương pháp khoán bao gồm: Cá nhân kinh doanh nộp thuế theo phương pháp khoán (gọi là cá nhân nộp thuế khoán) là những cá nhân kinh doanh có phát sinh doanh thu từ kinh doanh hàng hóa, dịch vụ thuộc tất cả các lĩnh vực, ngành nghề sản xuất, kinh doanh trừ cá nhân kinh doanh hướng dẫn tại Điều 3, Điều 4 và Điều 5 Thông tư này.

3 loại thuế phải nộp khi bán hàng online

thuế phải nộp khi bán hàng online

Lệ phí môn bài

Lệ phí môn bài là khoản phí được nộp định kỳ hàng năm. Đối với người kinh doanh, lệ phí này được tính trên doanh thu.

  • Doanh thu từ 100 đến 300 triệu đồng: Lệ phí là 300.000 đồng.
  • Doanh thu từ trên 300 đến 500 triệu đồng thì phải nộp lệ phí 500.000 đồng.
  • Doanh thu trên 500 triệu đồng nộp lệ phí 1.000.000 đồng

Thuế thu nhập cá nhân (TNCN)

Thuế TNCN phải nộp = Doanh thu tính thuế TNCN x Tỷ lệ thuế TNCN

  • Doanh thu tính thuế thu nhập cá nhân: Là doanh thu của các khoản thuế của toàn bộ tiền bán hàng, tiền cung ứng dịch vụ phát sinh trong kỳ tính thuế từ hoạt động kinh doanh hàng hóa, dịch vụ. Nếu cá nhân nộp thuế khoán có sử dụng hóa đơn của cơ quan thuế thì doanh thu tính thuế sẽ được căn cứ theo doanh thu khoán và doanh thu trên hóa đơn. Còn với trường hợp không xác định được doanh thu tính thuế khoán hoặc xác định không phù hợp thực tế thì cơ quan thuế có thẩm quyền ấn định doanh thu tính thuế khoán.
  • Tỷ lệ thuế thu nhập cá nhân tính trên doanh thu đối với hoạt động phân phối, cung cấp hàng hóa là 0,5%.

Thuế giá trị gia tăng (GTGT)

Số thuế GTGT phải nộp = Doanh thu tính thuế GTGT x Tỷ lệ thuế GTGT

  • Doanh thu tính thuế giá trị gia tăng là doanh thu bao gồm thuế của toàn bộ tiền bán hàng, tiền gia công, tiền hoa hồng, tiền cung ứng dịch vụ phát sinh trong kỳ tính thuế từ các hoạt động sản xuất, kinh doanh hàng hóa, dịch vụ 
  • Tỷ lệ thuế GTGT dựa trên doanh thu đối với hoạt động phân phối, cung cấp hàng hóa là 01%.

Lưu ý

  • Nếu tổ chức, cá nhân, nhóm cá nhân, hộ gia đình sản xuất, kinh doanh hoặc mới thành lập, được cấp đăng ký thuế và mã số thuế, mã số doanh nghiệp trong thời gian của 6 tháng đầu năm. Thì phải nộp mức lệ phí môn bài cả năm.
  • Nếu thành lập, được cấp đăng ký thuế và mã số thuế, mã số doanh nghiệp trong thời gian 6 tháng cuối năm thì nộp 50% mức lệ phí môn bài cả năm.
  • Tổ chức, cá nhân, nhóm cá nhân, hộ gia đình sản xuất, kinh doanh nhưng không kê khai lệ phí môn bài. Thì phải nộp mức lệ phí môn bài cả năm. Không phân biệt thời điểm phát hiện là của 6 tháng đầu năm hay 6 tháng cuối năm.
  • Cá nhân, hộ kinh doanh sẽ được miễn lệ phí môn bài khi có doanh thu hàng năm từ 100 triệu đồng trở xuống theo Khoản 1 Điều 3 Nghị định 139/2016/NĐ – CP.

Vậy nên khi bán hàng online có thu nhập doanh thu trên 100 triệu đồng/năm thì có nghĩa vụ nộp thuế và lệ phí theo quy định. 

Trên đây là những lưu ý, những trường hợp phải nộp thuế và 3 khoản thuế mà người bán hàng online cần phải nộp. Hy vọng qua bài này, bạn đã hiểu rõ được những khúc mắc đang gặp phải.

-------------✍(◔◡◔)--------------

Mọi thông tin vướng mắc, Quý doanh nghiệp xin vui lòng liên hệ  với Công  Ty TNHH Kế Toán Thuế GSC để được tư vấn kịp thời.

ĐẠI LÝ THUẾ GSC – ĐỒNG HÀNH CÙNG DOANH NGHIỆP

📞 Hotline: 0909.37.22.29 – Mr Tuấn (Zalo; Line; Viber)

📖 Địa chỉ: 72/84 Huỳnh Văn Nghệ, Phường 15, Quận Tân Bình, TP. HCM

🌐 Website: ketoangsc.com

 P.Kế toán: 0888.123.131

 Email: tuvanthue.gsc@gmail.com

☎ P.Kinh doanh: 08.8881.7771

 Email: dkkd.gsc@gmail.com

Chuyên mục:

NHẬN XÉT&BÌNH LUẬN

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Hãy đánh dấu vào "Thông báo cho tôi" trước khi gửi bình luận để nhận được thông báo khi Admin trả lời!